Lập dàn ý và viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8

Lập dàn ý và viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8

Hướng dẫn lập dàn ý và viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8 dưới đây sẽ giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng hơn trong việc hoàn thành bài tập văn học của mình.

Mời các em tham khảo!

>>> Xem thêm: Biệt ngữ xã hội lớp 8 Kết nối tri thức – Kiến thức và giải bài tập trong SGK

I. Yêu cầu cần đạt khi viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8

– Giới thiệu được lí do, mục đích của chuyến tham quan một di tích lịch sử, văn hóa.

– Kể được diễn biến chuyến tham quan (trên đường đi, trình tự những điểm thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi…)

– Nêu được ấn tượng về những đặc điểm nổi bật của di tích (phong cảnh, con người, công trình kiến trúc…)

– Thể hiện được cảm xúc, suy nghĩ về chuyến đi.

– Sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong bài viết.

Dàn ý mẫu
Dàn ý mẫu

II. Hướng dẫn viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em

1. Bước 1: Chuẩn bị

1.1. Lựa chọn đề tài

Trước tiên, cần liệt kê một số chuyến tham quan di tích lịch sử văn hóa đã tham gia và lựa chọn chuyến đi để lại ấn tượng nhất với mình.

1.2. Tìm ý

– Để viết được bài văn kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa thực sự hấp dẫn, người viết phải có những hiểu biết sâu sắc về nhân vật, sự kiện lịch sử liên quan đến di tích lịch sử, văn hóa đó. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ về lịch sử hình thành, các câu chuyện, truyền thuyết liên quan để làm tư liệu.

– Để tìm ý, học sinh cần trả lời được các câu hỏi sau:

+ Di tích đó liên quan đến ai?

+ Vị trí địa lý của di tích lịch sử, văn hóa đó là ở đâu?

+ Di tích đó có những đặc điểm gì nổi bật?

+ Chuyến tham quan diễn ra theo trình tự như thế nào? Cảm nghĩ của em?

+ Di tích đó có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống văn hóa, tinh thần và sự phát triển kinh tế của địa phương

1.3. Lập dàn ý cho bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8

Mở bài – Giới thiệu khái quát về chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa.
– Bày tỏ cảm xúc, ấn tượng chung của em khi được trực tiếp tham gia chuyến đi.
Thân bài – Kể lại diễn biến của chuyến tham quan (trên đường đi, lúc đến điểm tham quan, trình tự các điểm đến thăm, những hoạt động chính trong chuyến đi…
– Kể, tả và nêu ấn tượng của em về những nét nổi bật của di tích lịch sử, văn hóa đó.
Kết bài – Nêu cảm xúc, suy ngẫm của mình về chuyến tham quan.

2. Bước 2: Viết bài

– Để viết bài văn kể lại một chuyến tham quan, cần chú ý:

+ Các ý của bài phải đảm bảo theo trình tự thời gian của chuyến tham quan và ứng với từng địa điểm của khu di tích.

+ Nêu được những hoạt động nổi bật, để lại ấn tượng của chuyến tham quan di tích lịch sử, văn hóa đó.

+ Ngôn ngữ sinh động, vừa có miêu tả chi tiết, vừa bộc lộ được cảm xúc của người viết.

+ Bài viết nên sử dụng các biện pháp tu từ, các yếu tố miêu tả, biểu cảm một cách linh hoạt.

– Những lưu ý khi viết bài văn kể lại một chuyến đi

+ Để làm được bài văn kể lại một chuyến đi thực sự hấp dẫn, người viết phải có những hiểu biết sâu sắc về nhân vật, sự kiện lịch sử liên quan đến di tích lịch sử, văn hóa đó. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ về lịch sử hình thành, các câu chuyện, truyền thuyết liên quan để làm tư liệu.

+ Nên kể theo trình tự thời gian của chuyến đi. Ở mỗi điểm nhấn của di tích, cần đan xen việc miêu tả hiện trạng với các câu chuyện, truyền thuyết liên quan để tăng sức hấp dẫn.

+ Cần đan xen những câu văn bộc lộ cảm xúc của người viết vào từng địa điểm tham quan.

+ Người viết nên sử dụng đa dạng các kiểu câu chia theo mục đích nói giúp bài văn tránh được sự nhàm chán, thiếu hấp dẫn.

3. Bước 3: Chỉnh sửa bài viết

– Sau khi viết, cần rà soát xem bài viết đã giới thiệu rõ ràng, cụ thể về di tích, nêu được các hoạt động chính của chuyến đi theo trình tự thời gian và bộc lộ được cảm nghĩ của người viết chưa; nếu chưa thì cần bổ sung cho hoàn chỉnh.

III. Bài văn mẫu kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8

Một chuyến tham quan khu di tích Cổ Loa

Sau mỗi kỳ học căng thẳng, chúng em thường được nhà trường và cha mẹ thưởng cho một chuyến tham quan ý nghĩa và thú vị. Ấn tượng nhất trong em là chuyến tham quan khu di tích Cổ Loa vào cuối năm học trước.

Qua tìm hiểu, em được biết, Cổ Loa là một khu di tích lịch sử nổi tiếng nằm ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Nơi đây còn gắn liền  với câu chuyện truyền thuyết đầy xúc động về vua An Dương Vương, công chúa Mỵ Châu và Trọng Thủy.

Buổi sáng hôm ấy, em dậy từ rất sớm để chuẩn bị. Sau đó, em được mẹ đưa đến trường. Thấy cô và các bạn học sinh khối 7 đều có mặt đông đủ trước 6 giờ 30 phút. Gương mặt ai cũng đầy vui tươi, háo hức.

Sau khi ổn định chỗ ngồi và điểm danh, đúng 6 giờ 45 phút, đoàn xe bắt đầu di chuyển đến Cổ Loa. Trên đường đi, cô hướng dẫn viên đã giới thiệu về khu di tích đặc biệt này và dặn dò chúng em một số quy định của nơi tham quan. Ai ai cũng chăm chú lắng nghe. Em thấy lòng đầy sự tò mò và háo hức, muốn đến thật nhanh để tận mắt chứng kiến những di tích còn sót lại của lịch sử.

Chỉ khoảng hơn một giờ sau, chúng em đã có mặt và bắt đầu hành trình khám phá khu di tích Cổ Loa với sự dẫn dắt, thuyết minh của các cô hướng dẫn viên.

Đầu tiên, chúng em tập trung làm lễ ở đền thờ vua An Dương Vương. Một vị chủ tế tiến hành các nghi lễ. Không khí lúc này thật trang nghiêm. Em có cảm giác như đang được dự một buổi thiết triều đầy uy nghiêm của các vua quan ngày trước.

Sau khi làm lễ xong, chúng em được đến thăm đình Cổ Loa hay còn gọi là Ngự Triều Di Quy. Theo truyền thuyết, đình được dựng trên nền cung điện thiết triều của vua An Dương Vương. Đây là một công trình kiến trúc lớn trên mặt bằng hình chữ “đinh”. Đình gồm có năm gian, hai trái và một hậu cung.

Tiếp theo, chúng em được đến tham quan Am Bà Chúa. Đây là nơi thờ phụng công chúa Mỵ Châu. Am nằm cạnh đình Cổ Loa, bên ngoài có cây đa cổ thụ tỏa bóng mát, bên trong có tảng đá hình một cô gái không đầu. Tương truyền, sau khi thành Cổ Loa bị thất thủ, vua An Dương Vương mang theo con gái trên lưng ngựa chạy đến đèo Mộ Dạ thuộc đất Diễn Châu, Nghệ An thì gặp biển chắn trước mặt, phía sau là quân thù đang ráo riết đuổi theo, vua bèn cầu cứu rùa vàng. Thần Kim Quy hiện lên và nói: “Giặc ở sau lưng nhà vua đó!”. Đức vua quay lại thấy Mỵ Châu bút lông ngỗng trên áo dẫn lối cho giặc thì vô cùng tức giận, liền rút gươm chém đầu con gái. Trước khi chết, Mỹ Châu đã thề rằng: “Nếu con là kẻ bất trung có lòng phản cha, phản nước thì khi chết thân xác con sẽ hóa thành tro bụi. Nếu tấm lòng con trong sáng, khi chết đi, thân xác sẽ hóa thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”. Vài năm sau, người dân phát hiện một phiến đá kỳ lạ trôi dạt về khúc sông Hồng bèn đưa về thờ ở nơi đây.

Theo lời kể của cô hướng dẫn viên, chúng em đã có thêm nhiều hiểu biết về lịch sử và nhận được những bài học quý báu từ câu chuyện truyền thuyết về vua An Dương Vương.

Sau khi tham quan Am Bà Chúa, chúng em được nghỉ ngơi và ăn trưa.

Buổi chiều, chúng em được tham gia các trò chơi dân gian vô cùng thú vị như đập niêu, nhảy bao bố,… Những trò chơi đã gắn kết tình cảm của lớp em thêm bền chặt. Tiếp đó, chúng em được xem múa rối nước. Đây là một trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, thú vị. Em rất cảm phục các nghệ sĩ múa rối, họ thật sự tài năng và biểu diễn rất nhiệt tình.

Đúng 4 giờ 30 phút chiều, chúng em lên xe trở về trường, kết thúc chuyến đi trong sự vui vẻ và đầy lưu luyến. Nhờ chuyến đi, chúng em đã được mở mang hiểu biết và gắn kết với bạn bè nhiều hơn. Em mong rằng chúng em sẽ còn nhiều chuyến đi bổ ích như thế nữa.

Hy vọng rằng, với những hướng dẫn cụ thể trong bài viết Lập dàn ý và viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của em lớp 8 ở trên, các em sẽ dễ dàng hơn trong việc viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan của mình, đồng thời nâng cao khả năng viết văn cho các bài tập tiếp theo.

Các em cũng đừng quên tham khảo các bài soạn văn lớp 8 khác trong cuốn Làm chủ kiến thức Ngữ Văn bằng sơ đồ tư duy lớp 8 Tập 1 và Tập 2 để nâng cao kiến thức môn Ngữ Văn cũng như đạt điểm số cao hơn trên lớp nhé!

Link đọc thử và mua sách với giá ưu đãi: https://drive.google.com/file/d/1IW8jEFiXWUJSeF7YEEO0N8c3p_ChO1Gw/view

Tkbooks tự hào là nhà xuất bản sách tham khảo lớp 8 hàng đầu tại Việt Nam!

Tkbooks.vn

Share

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *