Tỷ phú tự thân Jeff Bezos và 8 bài học lớn trong lãnh đạo

Mới đây nhất tờ Forbes công bố ông chủ của Amazon – Jeff Bezos đã lật đổ “đế chế” của Bill Gates để trở thành người giàu nhất hành tinh với khối tài sản ròng 112 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử kiếm tiền của giới tỷ phú.

Ai cũng biết phần lớn tài sản hiện nay của Jeff Bezos có được từ lợi nhuận của hãng bán lẻ Amazon và công ty du lịch không gian Blue Origin nơi ông nắm giữ cổ phần rất lớn. Nhưng ít người biết, Jeff Bezos không sinh ra đã giàu có. Amazon hay Blue Origin đều do một tay ông gây dựng từ những bước nhỏ nhất. Và câu chuyện của vị tỷ phú này sẽ tiết lộ 2 bài học lớn cho mọi nhà lãnh đạo.

Thái độ quyết đoán trong các quyết sách quan trọng

30 tuổi, sự nghiệp Jeff Bezos đang lên như diều gặp gió tại Quỹ đầu cơ D.E Shaw. Giữa lúc đó thì ông đã đưa ra một quyết định quan trọng: nghỉ việc để bắt đầu bán sách qua Internet

jeff-bezos-101-nhung-dieu-nha-lanh-dao-can-biet

Chân dung người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos

30 tuổi, vừa mới kết hôn cùng với trách nhiệm nuôi dạy con cái, một người đàn ông bình thường sẽ không chọn từ bỏ công việc ổn định để rẽ hướng sang một con đường không biết trước kết quả. Đây chính là điểm khác biệt hình thành nên nhà lãnh đạo và sau đó là tỷ phú Jeff Bezos, bởi thời điểm đó không gì lay chuyển nổi lòng quyết tâm của ông. Cứ thế ông đã đặt nền móng đầu tiên cho “con khủng long” Amazon từ hai bàn tay trắng.

“Cuộc đời như một ván bài. Mỗi người chơi phải chấp nhận những lá bài được chia cho mình. Nhưng một khi đã cầm những lá bài đó trong tay, tự anh ta quyết định phải chơi thế nào để thắng”. Chuyên gia nghiên cứu về nghệ thuật lãnh đạo John C. Maxwell đã đúc kết như vậy trong cuốn sách “101 những điều nhà lãnh đạo cần biết” – chủ đề Thái độ.

Không thể phủ nhận, Jeff Bezos đã chiếm thế thượng phong trong ván bài này.

Không ngừng mở rộng lĩnh vực thế mạnh của bản thân và doanh nghiệp

Trước tiên hãy trở lại với John C. Maxwell. Trong một cuốn sách khác nằm trong bộ sách “101 những điều nhà lãnh đạo cần biết” – chủ đề Tự phát triển, Maxwell đã kể kinh nghiệm về lãnh đạo liên quan đến cuộc đời mình. Đó là bài học đến từ bố ông: “Hãy tìm ra điều mà con làm tốt và tiếp tục làm việc đó”.

john-cmaxwell

John C. Maxwell không ngừng truyền thụ những cách thức xây dựng đội ngũ lãnh đạo hiệu quả hướng tới kết quả tối ưu cho doanh nghiệp. Ông là chuyên gia về lãnh đạo được nhiều hiệp hội và các tạp chí có uy tín trên thế giới công nhận

Đó là lời khuyên khái quát nhưng rất chính yếu. Chính Maxwell đã mất rất nhiều năm trước khi nhận ra mình có năng khiếu trong giao tiếp. Sau khi “quen mặt” tại tất cả các sự kiện diễn thuyết lớn nhất trong nước, ông lại tự hỏi mình có thể làm gì để phát triển bản thân hơn nữa.

Cuối cùng, qua hai thập kỷ phấn đấu, John C. Maxwell đã trở thành một trong những diễn giả hàng đầu thế giới. Bộ sách nổi tiếng của ông – “101 những điều nhà lãnh đạo cần biết”, gồm 8 chủ đề Thái độ, Tự phát triển, Trang bị, Làm việc nhóm, Mối quan hệ, Cố vấn, Lãnh đạo, Thành công – được xem là Bản đồ thành công trong nghệ thuật lãnh đạo, là bộ sách gối đầu giường và truyền cảm hứng cho hơn 6 triệu nhà lãnh đạo trên toàn thế giới.

Bộ sách cải thiện khả năng lãnh đạo gắn liền với tên tuổi John C. Maxwell

Cũng như Maxwell, Jeff Bezos đã không chọn hài lòng cho dù giá cổ phiếu của Amazon vẫn liên tục tăng và tiền không ngừng đổ vào tài khoản của ông. Sau thương mại điện tử, Jeff Bezos lấn sân sang mọi lĩnh vực từ siêu thị, truyền thông, mạng xã hội cho đến kinh doanh dịch vụ du lịch trong không gian, giúp mang lại lợi nhuận khổng lồ cho bản thân và doanh nghiệp.

Không phải mọi người đều sinh ra với dòng máu lãnh đạo chảy trong khí quản. Như Jeff Bezos hay Maxwell, trên con đường tiến thân đều phải không ngừng tìm kiếm cho mình những bài học mới. Và qua con đường đó, bản thân họ mới có thể trở thành những bài học hay cho những người đang nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo giỏi.

Sau đây là 6 bài học khác về lãnh đạo, đúc rút từ bộ sách “101 những điều nhà lãnh đạo cần biết” của thuyết gia John C. Maxwell:

“Nhà lãnh đạo sẽ truyền cảm hứng cho người khác” (Chủ đề Trang bị)

Khi bạn nâng người khác lên tầm cao mới thì bạn cũng đã nâng tầm chính mình.

“Mắt xích yếu ảnh hưởng đến sự tín nhiệm của người lãnh đạo” (Chủ đề Làm việc nhóm)

Một nhà lãnh đạo có hai lựa chọn cho những thành viên là mắt xích yếu trong nhóm của mình: đào tạo hoặc sa thải họ. Một nhà lãnh đạo giỏi luôn ưu tiên lựa chọn thứ nhất.

“Bạn phải yêu thương nhân viên của bạn hơn vị trí của bạn” (Chủ đề Mối quan hệ)

Hãy để nhân viên của bạn thấy rằng công lao của họ để phụng sự bạn là xứng đáng, và họ sẽ chính là người nâng vị trí của bạn ngày một cao hơn.

“Hãy coi tất cả mọi người là điểm 10” (Chủ đề Cố vấn)

Vai trò của một nhà lãnh đạo giỏi là nhận ra tiềm năng trong mỗi con người mà họ dẫn dắt và cố gắng để phát huy nó. “Các nhà lãnh đạo thành công luôn chùn xuống để nâng người khác lên”.

“Sự đo lường thực sự khả năng lãnh đạo là tầm ảnh hưởng” (Chủ đề Lãnh đạo)

Vì lẽ đó, Maxwell gọi Công nương Diana quá cố là lãnh đạo vì tầm ảnh hưởng to lớn bà để lại cho công chúng. “Ước tính có 2,5 tỷ khán giả theo dõi đám tang của bà – hơn gấp đôi số người đã theo dõi đám cưới của bà”.

“Người thành công là người chơi chủ lực” (Chủ đề Thành công)

Người chơi chủ lực là những người luôn luôn tạo ra kết quả, bất kể trong những hoàn cảnh bất lợi. Đó chính là người đầu tàu dẫn dắt doanh nghiệp bằng vị trí lãnh đạo của mình.

Xem thêm:

TKBooks

Share

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *